ตัวอย่างแผนการสอน : โครงการทางวิชาการ (Acadermic Project)
แผนการสอน
ชื่อหน่วย
โครงการทางวิชาการ (Acadermic Project)
ปีการศึกษา 2560 สอนวันที่ ____________
เวลา 2 ชั่วโมง

1. สาระสำคัญ
การเรียนรู้โครงการทางวิชาการ
สามารถรู้ความหมาย องค์ประกอบ ประเภท ขั้นตอนการทำโครงการวิชาการ
ประโยชน์ของการทำโครงการวิชาการ โครงการที่พึงประสงค์และไม่พึงประสงค์ได้
และมีความเข้าใจในโครงการทางวิชาการได้อย่างถูกต้อง
2. จุดประสงค์การเรียนรู้
2.1 จุดประสงค์ปลายทาง
1.
สามารถเข้าใจความหมายของโครงการทางวิชาการได้
2.
สามารถตระหนักรู้และนำความรู้ในโครงการทางวิชาการไปต่อยอดได้
2.2
จุดประสงค์นำทาง
1. สามารถอธิบายความหมายของโครงการทางวิชาการได้
2. บอกประโยชน์ของการทำโครงการทางวิชาการได้
3. สามารถแยกแยะองค์ประกอบของโครงการทางวิชาการและอธิบายขั้นตอนในการทำโครงการทางวิชาการได้
4. อธิบายความแตกต่างของโครงการที่พึงประสงค์และไม่พึงประสงค์ได้
3.
สาระการเรียนรู้
1. นิยามและความหมาย
2.
ความสำคัญของโครงการ
3.
ลักษณะของโครงการ
4.
ประเภทโครงการ
-วัตถุประสงค์ของโครงการทางวิชาการ
-ระยะเวลาของโครงการทางวิชาการ
5.
องค์ประกอบของโครงการ
-ส่วนนำ
-ส่วนเนื้อหา
-ส่วนขยายความ
6.
องค์ประกอบของโครงการทางวิชาการ
7
ประโยชน์ของการทำโครงการทางวิชาการ
8
ขั้นตอนการทำโครงการทางวิชาการ
9
ตัวอย่างโครงการทางวิชาการ
10
โครงการวิชาการที่พึงประสงค์
11
โครงการทางวิชาการที่ไม่พึงประสงค์
12
ข้อเสนอแนะ
-การบริการโครงการ
4.
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้น warm up (ขั้นนำ)
1.
ผู้สอนเกริ่นนำถึงที่มาและความสำคัญของโครงการทางวิชาการเพื่อดึงดูดความสนใจ
และสร้างบรรยากาศที่อบอุ่นในชั้นเรียน
2.
ผู้เรียนทำแบบทดสอบก่อนบทเรียน (Pre-test) ผ่านเกม
Kahoot เพื่อตรวจสอบความรู้พื้นฐานและกระตุ้นผู้เรียน
ขั้นนำเสนอ (Presentation)
1.
ผู้เรียนจัดกลุ่มผู้เรียนเป็น 4 กลุ่ม
กลุ่มละเท่าๆกัน
2.
ผู้สอนแจก Tablet ประจำกลุ่มให้แต่ละกลุ่มเพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอน
โดยผู้เรียนสามารถจดบันทึก หรือถามคำถามกับผู้สอนผ่าน Tablet ได้ (เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เรียนที่เขินอายเวลาถามคำถาม
ให้สามารถถามคำถามได้สะดวกขึ้น)
3.ผู้เรียนเรียนรู้ถึงเนื้อหาในสาระการเรียนรู้ที่ 1-5 (ผ่านการบรรยาย โดยมีการสุ่มถามตอบและให้คะแนนเป็นระยะๆ เพื่อดึงความสนใจของผู้เรียนและสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ท้าทายในชั้นเรียน)
4.ผู้เรียนพักผ่อนตามอัธยาศัยเป็นเวลา 10นาที
5.นำเข้าสู่บทเรียนช่วงที่2 (สาระการเรียนรู้ที่ 6-12)
โดยการถามคำถามพร้อมให้คะแนนเสริมเพื่อเป็นการทบทวนบทเรียนในช่วงแรกและถือเป็นการกระตุ้นผู้เรียนในช่วงต่อไป
6.ผู้เรียนเรียนรู้ถึงเนื้อหาในสาระการเรียนรู้ที่ 6-12 (ผ่านการบรรยาย โดยมีการสุ่มถามตอบและให้คะแนนเป็นระยะๆ เพื่อดึงความสนใจของผู้เรียนและสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่ท้าทายในชั้นเรียน)
ขั้นฝึกหัด (Practice) (ขั้นกิจกรรม)
1.
ผู้สอนมอบหมายงานให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มเขียนโครงการทางวิชาการ
2.
ผู้เรียนแต่ละกลุ่มฝึกเขียนโครงการอย่างง่ายตามหลักการและองค์ประกอบของโครงกาน
ลงในแบบฟอร์มที่ผู้สอนแจกให้ (Google Document) ระยะเวลา 15 นาที
3.
ผู้เรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอโครงการของตนเองหน้าชั้นเรียน
กลุ่มละ 5 นาที
รวม 20นาที
ขั้น wrap up(ขั้นสรุป)
1.
ผู้เรียนทำแบบทดสอบหลังบทเรียน (Post-test) ผ่านเกม
Kahoot เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาบทเรียน
2.ผู้เรียนเล่มเกมแกะดำ ผ่าน Google Document เพื่อประยุกต์ใช้ความรู้จากบทเรียนสู่การปฏิบัติจริง
5.สื่อการเรียนการสอน
1.Power
point
2.ใบความรู้และแบบทดสอบ
3.เกม Kahoot
4.แบบฟอร์มการเขียนโครงการ
5
Tablet
6.การวัดและประเมินผล
6.1 การวัดและประเมินผลตามจุดประสงค์การเรียนรู้
สิ่งที่ต้องการวัดและประเมินผล
|
วิธีการ
|
เครื่องมือ
|
เกณฑ์การประเมิน
|
1. เขียนโครงการวิชาการได้ถูกต้องครบถ้วนตามองค์ประกอบของโครงการ
2. นำเสนออธิบายโครงการได้อย่างถูกต้องชัดเจน
3. ปฏิบัติตามแนวทางในการเขียนโครงการที่พึงประสงค์และเลี่ยงการเขียนโครงการที่ไม่พึงประสงค์ได้
4. ประยุกต์ใช้ความรู้รวบยอดในสถานการ์จริงได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
|
1. แบบประเมินชิ้นงาน
2. แบบสังเกต
3. แบบประเมินชิ้นงาน
4. แบบสังเกต
|
1. Rubric
scoring
2. แบบตรวจสอบรายการ (Check list)
3. แบบตรวจสอบรายการ(Check list)
4. แบบตรวจสอบรายการ(Check list)
|
1. เขียนได้
2. พูดได้
3. ปฏิบัติตามได้
4. เชื่อมโยง และปฏิบัติได้
|
7. ข้อเสนอแนะ
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น