แบบทดสอบเรื่องจิตวิทยาการศึกษา (ทฤษฎีสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดค์)



 แบบทดสอบเรื่องจิตวิทยาการศึกษา (ทฤษฎีสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดค์)

1.ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยง?
ก.      สิ่งเร้ากับสิ่งเร้า
ข.      การตอบสนองกับสัมพันธ์เชื่อมโยง
ค.     สิ่งเร้ากับการตอบสนอง
ง.      ก และ ค ถูก

2.การเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้า กับการตอบสนองจะออกมาในรูปแบบใด?
ก.      การลองทำครั้งเดียว
ข.      การลองถูกลองผิดแล้วนำรูปแบบแรกมาใช้
ค.     การลองถูกลองผิดจนกว่าจะได้รูปแบบทึ่ดีและเหมาะสมที่สุด
ง.      ถูกทุกข้อ

3. แมวกดคานไม้และสามารถเปิดประตูได้ครั้งแรกเป็นการตอบสนองแบบใด?
ก.      การตอบสนองแบบตั้งใจ
ข.      การตอบสนองแบบแก้ปัญหา
ค.     การตอบสนองแบบเดาสุ่ม
ง.      การตอบสนองแบบสร้างพันธะระหว่างสิ่งเร้ากับการตอบสนอง

4.ข้อใดเป็นสิ่งกระตุ้นให้อินทรีย์แสดงพฤติกรรมการตอบสนองหลายๆอย่างเพื่อจะหาทางสนองความต้องการนั้น?
ก.      แรงบันดาลใจ
ข.      พลังขับและแรงบันดาลใจ
ค.     แรงบันดาลใจและแรงจูงใจ
ง.      พลังขับและแรงจูงใจ

5. หลังจากธอร์นไดค์ได้ทำการทดลองครั้งแรกแล้วธอร์นไดค์ได้ทำการทดลองนั้นซ้ำๆอีกหลายรอบ ถามว่าแมวสามารถกดคานแล้วเปิดประตูได้เลยหรือไม่?
ก.      ได้เพราะแมวเกิดกาคเรียนรู้
ข.      ไม่ได้เพราะแมวยังไม่เกิดการเรียนรู้
ค.     ไม่ได้เพราะแต่ระยะเวลาในการแก้ปัญหาจะน้อยลง
ง.      ไม่มีข้อใดถูก

6. กฎการเรียนรู้ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง?
ก.      ต้องมีสภาพความพร้อม
ข.      กระทำซ้ำๆบ่อยๆ
ค.     ได้รับผลที่พอใจ
ง.      มีความสามารถต่างๆ

7. วิชาภาษาไทยเป็นวิชาที่นักเรียนชอบและตั้งใจเรียนเพราะครูสอนสนุกเข้าใจง่ายเมื่อนักเรียนสอบวิชาภาษาไทยคะแนนสอบของนักเรียนทุกคนมีคะแนนดีจากข้อความข้างต้นคือกฎการเรียนรู้แบบใด?
ก.      กฎแห่งความพร้อม
ข.      กฎแห่งการฝึกหัด
ค.     กฎแห่งผล
ง.      ก และ ข ถูก

8. การกระทำซ้ำๆ บ่อยๆ ย่อมเกิดความสมบูรณ์จะอยู่ในกฎการเรียนรู้?
ก.      กฎแห่งความพร้อม
ข.      กฎแห่งการฝึกหัด
ค.     กฎแห่งความพอใจ
ง.      ไม่มีข้อใดถูก

9. ข้อใดเป็นการช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรีบนรู้ในการแก้ปัญหาได้?
ก.      สอนให้ผู้เรียนเรียนรู้แบบซ้ำๆ
ข.      เรียนรู้แบบลองผิดลองถูก
ค.     ครูสอนให้เด็กเรียนรู้ตามความสนใจของเด็ก
ง.      เรียนรู้ตามธรรมชาติ

10.  เมื่อครูต้องการให้ผูเรียนเกิดทักษะในเรื่องใดเรื่องหนึ่งครูควรทำอย่างไร?
ก.      ให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง
ข.      สร้างความเข้าใจในเรื่องนั้นให้มากๆ
ค.     ฝึกฝนอย่างต่อเนื่องและสม่ำสมอกับเรื่องนั้นๆ

ง.      ถูกทุกข้อ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นายสหรัฐ ลักษณะสุต ผู้สมัครเข้าร่วม โครงการ YSEALI Spring Academic Fellowship 2018 (Saharat Laksanasut)

นายสหรัฐ ลักษณะสุต นักศึกษาสาขาวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นปีที่ 3 คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เข้ารับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดนวัตกรรมการขับเคลื่อนประเด็นธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน โดยกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Saharat Laksanasut)

นายสหรัฐ ลักษณะสุต นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาภาษาอังกฤษ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ได้รับเชิญจาก กระทรวงการต่างประเทศ ให้เป็นผู้บรรยาย ร่วมกับนักวิชาการจากทั่วโลก ในการประชุมระดับนานาชาติ 2018 United Nations Forum on Business and Human Rights (Saharat Laksanasut)