แบบทดสอบเรื่องจิตวิทยาการศึกษา (ทฤษฎีสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดค์)
แบบทดสอบเรื่องจิตวิทยาการศึกษา (ทฤษฎีสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดค์)
1.ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยง?
ก. สิ่งเร้ากับสิ่งเร้า
ข. การตอบสนองกับสัมพันธ์เชื่อมโยง
ค. สิ่งเร้ากับการตอบสนอง
ง. ก และ ค ถูก
2.การเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้า กับการตอบสนองจะออกมาในรูปแบบใด?
ก. การลองทำครั้งเดียว
ข. การลองถูกลองผิดแล้วนำรูปแบบแรกมาใช้
ค. การลองถูกลองผิดจนกว่าจะได้รูปแบบทึ่ดีและเหมาะสมที่สุด
ง. ถูกทุกข้อ
3. แมวกดคานไม้และสามารถเปิดประตูได้ครั้งแรกเป็นการตอบสนองแบบใด?
ก. การตอบสนองแบบตั้งใจ
ข. การตอบสนองแบบแก้ปัญหา
ค. การตอบสนองแบบเดาสุ่ม
ง. การตอบสนองแบบสร้างพันธะระหว่างสิ่งเร้ากับการตอบสนอง
4.ข้อใดเป็นสิ่งกระตุ้นให้อินทรีย์แสดงพฤติกรรมการตอบสนองหลายๆอย่างเพื่อจะหาทางสนองความต้องการนั้น?
ก. แรงบันดาลใจ
ข. พลังขับและแรงบันดาลใจ
ค. แรงบันดาลใจและแรงจูงใจ
ง. พลังขับและแรงจูงใจ
5. หลังจากธอร์นไดค์ได้ทำการทดลองครั้งแรกแล้วธอร์นไดค์ได้ทำการทดลองนั้นซ้ำๆอีกหลายรอบ
ถามว่าแมวสามารถกดคานแล้วเปิดประตูได้เลยหรือไม่?
ก. ได้เพราะแมวเกิดกาคเรียนรู้
ข. ไม่ได้เพราะแมวยังไม่เกิดการเรียนรู้
ค. ไม่ได้เพราะแต่ระยะเวลาในการแก้ปัญหาจะน้อยลง
ง. ไม่มีข้อใดถูก
6. กฎการเรียนรู้ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง?
ก. ต้องมีสภาพความพร้อม
ข. กระทำซ้ำๆบ่อยๆ
ค. ได้รับผลที่พอใจ
ง. มีความสามารถต่างๆ
7. วิชาภาษาไทยเป็นวิชาที่นักเรียนชอบและตั้งใจเรียนเพราะครูสอนสนุกเข้าใจง่ายเมื่อนักเรียนสอบวิชาภาษาไทยคะแนนสอบของนักเรียนทุกคนมีคะแนนดีจากข้อความข้างต้นคือกฎการเรียนรู้แบบใด?
ก. กฎแห่งความพร้อม
ข. กฎแห่งการฝึกหัด
ค. กฎแห่งผล
ง. ก และ ข ถูก
8. การกระทำซ้ำๆ บ่อยๆ ย่อมเกิดความสมบูรณ์จะอยู่ในกฎการเรียนรู้?
ก. กฎแห่งความพร้อม
ข. กฎแห่งการฝึกหัด
ค. กฎแห่งความพอใจ
ง. ไม่มีข้อใดถูก
9. ข้อใดเป็นการช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรีบนรู้ในการแก้ปัญหาได้?
ก. สอนให้ผู้เรียนเรียนรู้แบบซ้ำๆ
ข. เรียนรู้แบบลองผิดลองถูก
ค. ครูสอนให้เด็กเรียนรู้ตามความสนใจของเด็ก
ง. เรียนรู้ตามธรรมชาติ
10. เมื่อครูต้องการให้ผูเรียนเกิดทักษะในเรื่องใดเรื่องหนึ่งครูควรทำอย่างไร?
ก. ให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง
ข. สร้างความเข้าใจในเรื่องนั้นให้มากๆ
ค. ฝึกฝนอย่างต่อเนื่องและสม่ำสมอกับเรื่องนั้นๆ
ง. ถูกทุกข้อ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น